วางแผนเที่ยวอัมพวากันเถอะ

ได้ยินมานานแล้วว่า “อัมพวา” เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ ใกล้กรุงเทพ ไป-กลับวันเดียวก็ได้ เคยผ่านนะ แต่ไม่เคยได้แวะซะที คิดไว้ตั้งแต่ต้นปีละ ว่าปีนี้จะไปเที่ยวอัมพวาให้ได้ จากที่เคยหาข้อมูลมา ช่วงที่เหมาะกับการไปเที่ยวอัมพวา คือเดือนตุลา หรือ ปลายฝนนั่นเอง
จะเหมาะกับการ นั่งเรือชมหิ่งห้อย (น่าจะโรแมนติกเนอะ หุหุ)
เมื่อได้ฤกษ์งานยามดี หมดฝนละ (รึเปล่า ช่วงนี้อากาศแปรปรวน เอาแน่เอานอนไม่ได้ซะด้วย) เราก็มาเริ่มหาข้อมูลกันจริงจังซะที

กำหนดวันออกเดินทางวันอาทิตย์ กลับวันจันทร์ ทริป 2 วัน 1 คืน

ขั้นตอนการวางแผนเที่ยวอัมพวา
1. เราเริ่มจากหาที่พัก ที่พักเยอะมากเลย มีทั้งโฮมสเตย์ โรงแรม รีสอร์ท อยู่ในตลาดน้ำ หรือออกไปสงบร่มรื่นอยู่ห่างๆ แต่เราอยากเน้น สวย อยู่สบาย ไม่ต้องเดินทางเยอะ ดังนั้น เอาใกล้ๆ ตลาดน้ำละกันนะ ก็หารีวิวอ่านไปเรื่อยๆ สวยๆ หลายที่เลย ทั้ง ฐณิชาฌ์ (เขียนยากจิงๆ แต่ดูขลังดี), โรงแรมเหย้าอินจัน, บ้านครูปู, บ้านอัมพวา, เรือนแม่ลำพู ฯลฯ เยอะอ่ะ สุดท้ายมาลงตัวที่ “อัมพวาน่านอน (Amphawa Nanon Hotel & Spa)” ชื่อก็น่านอนละ ดูรูปรีวิวแล้วน่าสนใจดี ราคาแพงอยู่นะ แต่ก็ลองดูละกัน ^^

2. หาที่เที่ยว เนื่องจากว่า ไม่เคยไปแถวนั้น อย่างที่บอก เคยแค่ขับรถผ่านก็เลย ดูจากรีวิวว่า มีที่เที่ยวที่ไหนน่าสนใจ ที่ไหนฮอตฮิตบ้าง อย่าลืมดูเวลาเปิดปิดด้วย เพราะเราชอบเที่ยววันธรรมดา บางที่เค้าไม่เปิดนะจ้าา เท่าที่ list มา ได้ดังนี้

    • ตลาดน้ำอัมพวา (ก็ใช่นะเซ่) เปิดศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เป็นตลาดเย็น เริ่มตั้งแต่ประมาณ บ่าย 3 จนถึง 3 ทุ่ม ดังนั้น ไปประมาณ 5-6 โมงเย็น น่าจะกำลังดี แดดไม่ร้อน วันธรรมดาเค้าว่าก็เปิดนะ แต่ร้านจะเปิดน้อย พอค่ำๆ ก็ไปล่องเรือชมหิ่งห้อย โรแมนติกป่ะ ><
    • ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เห็นว่าอยู่ไม่ไกลกัน แต่ตลาดน้ำดำเนินฯ เป็นตลาดเช้า เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึงประมาณ 11 โมงก็วายแล้ว ดังนั้น ไปเดินก่อนได้
    • ตลาดน้ำบางน้อย ที่นี่เค้าก็ว่าบรรยากาศดี คนไม่พลุกพล่าน น่าลองไปดูอีกเหมือนกัน
    • อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยานฯ ร. 2)
      เป็นที่ท่องเที่ยว แนวพิพิธภัณฑ์ วันจันทร์-ศุกร์ เปิดเวลา 08.30-17.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เปิดเวลา 08.30-17.30 น. ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 5 บาท
    • วัดบ้านแหลม แวะนมัสการหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ที่เค้าบอกกันว่า หากไม่ได้มานมัสการหลวงพ่อวัดบ้านแหลมก็เสมือนมาไม่ถึงเมืองสมุทรสงคราม จึงเป็นที่เที่ยวที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียว
    • ค่ายบางกุ้ง พอดีเคยเห็นรูปโบสถ์ที่มีต้นโพธิ์ปกคลุมอยู่ด้านบน ค้นไปค้นมา โบสถ์นั้นชื่อโบสถ์ปรกโพธิ์ อยู่ในค่ายบางกุ้ง เป็นอีกที่เที่ยว ที่พลาดไม่ได้
    • อาสนวิหารแม่พระบังเกิด โบสถ์ศาสนาคริสต์ที่สวยงาม เปิดวันพุธ-อาทิตย์ วันจันทร์กับวันอังคาร มีการทำพิธีสำคัญเป็นประจำจ้า ที่สำคัญ ไม่ว่าไปเที่ยวชมศาสนสถานที่ไหน ต้องแต่งตัวสุภาพเรียบร้อยด้วยนะ เสื้อมีแขน กางเกง หรือกระโปรงคลุมเข่า แต่ไปเว้าตรงกลางแทนก็ไม่ไหวนะ – -“
    • บ้านแมวไทยโบราณ ที่จริง… ไม่ใช่คนชอบแมว แต่ก็ไม่ได้เกลียดนะ เห็นรีวิวแล้วน่ารักดี เลยอยากลองไปดูหน่อยน่ะ

แค่นี้ก็พอละมั้งสำหรับที่เที่ยวในทริปเที่ยวอัมพวา 2 วัน 1 คืนของเรา

3. ศึกษาเส้นทางและวางแผน คร่าวๆ ลอง search หาแผนที่อัมพวาจาก google ดู แล้ววางแผนลำดับที่เที่ยวคร่าวๆ ได้ดังนี้
วันแรก

  • ตลาดน้ำดำเนินฯ
  • อาสนวิหารแม่พระบังเกิด
  • ตลาดน้ำบางน้อย
  • ค่ายบางกุ้ง
  • บัานแมวไทยโบราณ
  • อุทยาน ร.2
  • ตลาดน้ำอัมพวา

วันที่ 2

  • วัดบ้านแหลม

แหะๆ อัดวันแรกซะเต็ม ไว้ค่อยปรับเปลี่ยนดูอีกที ตามสถานการณ์จริง ซึ่งปกติ ไม่ค่อยจะตรงตามแผนซักเท่าไหร่

ส่วนเส้นทางการเดินทางกรุงเทพ-ตลาดน้ำดำเนินฯ คร่าวๆ ก็มีดังนี้

  1. เดินทางไปตามถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข ๔) ผ่านบางแค สวนสามพราน นครชัยศรี นครปฐม เลยกิโลเมตรที่ ๘๓ ไปเล็กน้อย จะพบแยกบางแพ เลี้ยวซ้ายมือไปตามทางหลวงหมายเลข ๓๒๕ อีกประมาณ ๒๕ กิโลเมตร แยกขวาอีก 1 กิโลเมตร
  2. เดินทางไปตามสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข ๓๕) ระยะทาง ๖๓ กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๒๖ ผ่านตัวเมืองสมุทรสงคราม เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข ๓๒๕ ไปประมาณ ๑๒ กิโลเมตรถึงทางเข้าตลาดน้ำซึ่งอยู่ก่อนถึงสะพานธนะรัชต์ ๒๐๐ เมตรและ แยกซ้ายไปอีก 1 กิโลเมตร

ทั้งนี้ทั้งนั้น เรามีตัวช่วยเป็น GPS หุหุ เดี๋ยวทริปจริง จะมารีวิวเส้นทางอีกที

4. จัดกระเป๋า วางแผนเสื้อผ้า (ตามประสาผู้หญิง) เข้าวัดเขาวา ก็เรียบร้อยนิดนึง แต่อากาศร้อนก็อย่าลืม prob ต่างๆ หมวก แว่น ร่ม เสื้อคลุม (เยอะเนอะ)

เท่านี้การจัดโปรแกรมท่องเที่ยวของเราก็เรียบร้อย แต่ทริปจริงจะเป็นยังไง รอติดตามกันนะจ๊ะ ^^

Credit ข้อมูล:
www.amphawatoday.com
www.pantip.com